Lịch trình một ngày của Trader nghiệp dư

Sau một thời gian tham gia thị trường Crypto, bản thân chưa có nhiều kỹ năng chuyên sâu để trở thành trader fulltime và biến thành công việc chính. Mình đã quyết định vừa tham gia giao dịch cũng như duy trì công việc đang làm.

Ban đầu, do chưa có kế hoạch nên mình gặp nhiều vấn đề và ảnh hưởng k ít tới cuộc sống, tuy nhiên sau đó, mình nhận ra rằng việc mỗi ngày có một lịch trình giao dịch là vô cùng cần thiết và mình đã xây dựng nên một lịch trình riêng cho bản thân để cân bằng giữa cuộc sống – công việc – trader.

hình ảnh Lịch trình một ngày của Trader nghiệp dư

Vì sao cần có lịch trình trading?

Trước tiên mình nói đến tác dụng của việc có một lịch trình trading nhé!

Thứ nhất, mình đơn giản đã tạo ra một lịch trình giống như thời khóa biểu nhưng phù hợp với cuộc sống bởi mình có gia đình riêng, khá bận rộn với công việc bên ngoài, nếu không có lịch trình mình luôn bị cuốn theo và không thể làm tốt bất kỳ công việc nào.

Thứ hai, thị trường Crypto luôn hoạt động 24/7, nó không giống thị trường truyền thống hay công việc truyền thống theo giờ hành chính 8 tiếng sáng đi – tối về. Mọi người thường nhắc tới giờ mở phiên giao dịch của thị trường chứng khoán ở các thị trường lớn: Châu Á, Châu Âu, Mỹ. Còn nhắc tới crypto là: bạn thức được bao lâu thì thị trường sẽ mở để chào đón bạn giao dịch bấy lâu. Tuy nhiên cơ thể con người thì không thể như chiếc máy liên tục thức để giao dịch được.

Thứ ba, bởi tính chất của thị trường là 24/7 vì vậy nếu bạn không có một kế hoạch để giao dịch vào những thời điểm phù hợp kiếm nhiều lợi nhuận thay vì cứ lao vào canh biểu đồ cả ngày mà có khi vừa không kiếm được lợi nhuận, vừa gây stress cho bản thân. Bởi bản thân mình từng có cảm giác việc nhìn chart liên tục không hề có ý nghĩa gì, chỉ đơn giản là thói quen.

Đọc thêm: Tâm lý trader – Kiểm soát tâm lý khi tham gia giao dịch/trade

Lịch trình hằng ngày của mình như thế nào?

Lịch trình này được hình thành sau một quá trình vật lộn với Crypto, ban đầu bước chân vào thị trường mình chỉ: Ăn + ngủ và Trade. Nói vậy nhưng các bạn hình dung rằng mình chỉ ăn khi thị trường lặng sóng, ngủ giữa các lần đóng H4 vào rạng sáng.

Sau khoảng nửa tháng mình không còn sức lực để tiếp tục duy trì, vừa một phần bởi mình thua lỗ liên tục và một phần là sinh hoạt cá nhân và gia đình của mình bị đảo lộn hoàn toàn.

Phần thua lỗ mình nhận ra lý do cũng chính do mình “sống trên sàn” và mất sự kiểm soát bản thân, các quyết định chẳng còn sáng suốt.

Hiện giờ dù chưa phải đã có một lịch trình thật khoa học nhưng mình đã cân bằng hơn và dần biến trading là một phần của cuộc sống thường nhật.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày, giữ cơ thể khỏe mạnh và Crypto không là toàn bộ cuộc sống.

Bạn chẳng thể làm gì với một cơ thể luôn thiếu ngủ, uể oải. Khi bắt đầu với trading, mình không ngủ đủ giấc, liên tục lao vào giao dịch cả ngày và kết quả mình hầu như không thu được lợi nhuận. 

Chỉ đến khi mình không còn sức lực và tạm nghỉ trading, cuộc sống mới trở lại. Trải nghiệm của mọi người với thị trường vui vẻ nhưng với mình, thời gian đầu tiếp xúc với trading thật sự phá vỡ mọi quy chuẩn về thị trường truyền thống giao dịch hành chính.

Sẵn sàng với cơ thể khỏe mạnh không chỉ đảm bảo bạn đi lâu với thị trường mà còn giúp bạn đưa ra các quyết định chính xác.

Mỗi ngày mình sẽ cố gắng kết thúc công việc thường nhật và trade vào khoảng 23h và bắt đầu sau 7h sáng, bởi mình có gia đình và công việc nên mình chỉ có thể dành 3-4 tiếng/1 ngày cho crypto chia nhỏ từng khung giờ trong ngày.

Nếu bạn là trader fulltime thì có thể lịch trình sẽ thoải mái thời gian hơn là trader bán thời gian như mình.

Xác định lại xu hướng thị trường

Thường mình kiểm tra lại một lần nữa xu hướng chính của thị trường, kiểm tra các lệnh mình đã đặt từ trước khi đi ngủ đã khớp hay chưa vào mỗi buổi sáng để bắt đầu một ngày giao dịch hiệu quả, đạt lợi nhuận mong muốn. Chỉ xem thôi, vội vàng giao dịch lúc bạn chưa tỉnh táo là sai lầm rồi nhé.

Kiểm tra các mốc hỗ trợ – kháng cự

Dù thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng chính nhưng việc đã tiến sát hoặc phá vỡ các mốc kháng cự- hỗ trợ sẽ là dấu hiệu của việc có thể bắt đầu giao dịch. Còn nếu giá vẫn giao động trong vùng chưa có dấu hiệu rõ ràng để giao dịch thì mình sẽ bỏ qua và đi làm các việc khác.

Kiểm tra lại tất cả các coin/token, tìm kiếm xem có cơ hội giao dịch hay không

Kiểm tra lại các đồng coin đang theo dõi xem bạn có thể làm gì đó với chúng hay không. Nếu có bất kỳ cơ hội nào mình sẽ không bỏ qua đúng không, nhưng nếu không có giao dịch nào được thực hiện mình cũng sẽ không cố lao vào để có lệnh trong phần giao dịch.

Đến thời điểm hiện tại, mình không còn thực hiện quá nhiều lệnh giao dịch trong một ngày nữa mà vẫn có lợi nhuận khá tốt. Đơn giản là so với ban đầu, mình nghĩ việc mình nghiện vào lệnh hơn là chú ý đến cách kiếm lợi nhuận.

Kết thúc một ngày

Mình thường đóng hết các lệnh ngắn hạn trước khi đi ngủ, với các lệnh swing mình cũng cài đặt điểm cắt lỗ/chốt lời rõ ràng, không ai muốn một sớm mai thức dậy cháy tài khoản đúng không nào. 

Cuối cùng, mình sẽ hạn chế đặt lệnh qua đêm nhưng nếu có cơ hội mình vẫn sẽ đặt lệnh và cài đặt kỹ điểm cắt lỗ/chốt lời như bình thường.

Biến số thị trường ảnh hưởng tới lịch trình

Mình sẽ quan sát thị trường một cách cẩn trọng, nếu chưa có lệnh giao dịch và khi các dấu hiệu báo việc có thể vào lệnh giao dịch được thì mình sẽ vào.

 Còn nếu khi đã có sẵn giao dịch, mình sẽ hạn chế việc tác động đến chúng, táy máy có thể dẫn đến thua lỗ nha.

Tuy nhiên nếu có cơ hội bất ngờ có thể kiếm lời nhanh chóng thì đừng cứng nhắc về lịch trình nhé. Thị trường đột ngột có sóng thì mình nên tận dụng thôi.

Kiểm soát – cân bằng với cuộc sống

Ban đầu mình thật sự stress về việc mình có gia đình- mình có công việc riêng- trading chỉ là nghề phụ nhưng nó chiếm 4/6 quỹ thời gian mỗi ngày của mình. Mắt dán chặt vào màn hình mà không tạo ra kết quả, thua lỗ khiến tâm trạng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Tất nhiên, yếu tố có tác động nữa là khả năng phân tích lúc đó khá yếu và mình chỉ hóng kèo phân tích của mọi người mà chưa chủ động.

Rồi mình dừng lại suy nghĩ: mình đến với Crypto vì điều gì? Vì lợi nhuận có thể giúp cuộc sống của mình tốt hơn, nếu không tốt hơn mình cần cải thiện nếu mình muốn tiếp tục.

Nhưng mình đã ẩn hết các nhóm trong vài ngày liên tiếp. Lên lại một kế hoạch để cân bằng giữa trading và cuộc sống thường nhật.

Nói thì dễ lắm nhưng khi quay trở lại mình cũng không thể một đêm thay đổi ngay mà không nhìn vào chart tradingview cả ngày, dần dần thôi nhé. Mình quay lại trao đổi thông tin tín hiệu với mọi người với tâm thế hoàn toàn là trao đổi thông tin thay vì hóng kèo.

Thay vì vào bất kỳ lệnh nào chỉ do phân tích của mọi người, vì mình có hệ thống giao dịch riêng đã theo kế hoạch. Và ý kiến mọi người là để mình kiểm tra lại độ chính xác của hệ thống.

Sau khoảng thời gian dài thì cuộc sống – công việc và nghề phụ là trader của mình khá ổn. 

Mình nghĩ bạn cũng sẽ tự tạo ra cho mình một môi trường giao dịch chuyên nghiệp để cân bằng giữa cuộc sống và các công việc khác.

Kết luận

“Gieo suy nghĩ – gặt hành động, Gieo hành động – gặt thói quen; Gieo thói quen – gặt tính cách; Gieo tính cách – gặt số phận”.

Tóm lại, với mình – một kế hoạch đơn giản sẽ dẫn bạn đi với thị trường lâu hơn thay vì tồn tại một thời gian ngắn ngủi rồi biến mất trong khi đây là một thị trường thật sự tiềm năng. Có thể sau này bạn không tiếp tục làm trader nữa thì những gì thực hiện với bản thân đều tạo ra kinh nghiệm. 

Mình thật sự cảm thấy làm trader bớt khó hơn trước sau khi lên kế hoạch cho bản thân và trải qua mỗi ngày với công việc này. Hi vọng những chia sẻ về một ngày của trader của mình sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn về trader.

Cùng mình thảo luận trong nhóm Margin ATM thêm về nghề trader của bạn nhé!

Nguồn bài viết : Lịch trình một ngày của Trader nghiệp dư



source https://marginatm.com/lich-trader-nghiep-du/

Comments

Popular posts from this blog

Phân tích kỹ thuật tuần 2 tháng 3 (Phần 3): ALPHA – SUSHI – DHT

Phân tích kỹ thuật tuần 2 tháng 3 (Phần 4): PERP – SOL – SRM

Nguồn vốn Private đang có xu hướng rót vào Blockchain để giải quyết nhu cầu mới