Xu hướng (trend) là gì? Làm thế nào để giao dịch với Trend?

Giới thiệu

Tiếp tục series các phương pháp giao dịch, trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một phương pháp giao dịch phổ thông và gần như tất cả mọi người đều từng áp dụng qua. Đó chính là giao dịch theo xu hướng (trend).

Giao dịch theo xu hướng (trend) là gì?

Xu hướng là sự dịch chuyển của giá theo một chiều hướng nhất định trong một thời gian dài. Và giao dịch theo xu hướng là giao dịch theo chiều của giá, tương đương với việc giao dịch theo chiều dịch chuyển của dòng tiền chính – lượng cung/cầu trên thị trường.

Thường khi bước chân vào thị trường, câu đầu tiên mọi trader chuyên nghiệp đều sẽ nhắc với bạn rằng: “Trend is my Friend – Xu hướng là người bạn thân thiết”. Đây là bài học cơ bản nhưng nếu vận dụng và là công cụ gần như hữu hiệu trong mọi trường hợp với thị trường từ chứng khoán và nay là Crypto.

Có ba xu hướng chính trên thị trường qua biểu đồ giá:

  • Thị trường tăng giá: Cách đơn giản để xác định xu hướng tăng chính là nhờ vào đường trendline và các đỉnh – đáy có xu hướng cao hơn đỉnh – đáy cũ.
  • Thị trường giảm giá: Ngược lại với xu hướng tăng, xu hướng giảm là việc hình thành các đỉnh/đáy thấp dần, hay giá đi theo đường trend đi xuống.
  • Thị trường không có xu hướng (đi ngang): là việc giá đi không nằm trong 2 trường hợp trên, thường gọi là sideway ở một biên độ nhất định.
hình ảnh NsNO3TwXgC8p B6hokcwmRLUkVKGI9KpxlbOaRWcQ DMCxf4J1T9LRk7WHRjKdC55CqG6Yrd3 p2csMZz Xu hướng (trend) là gì? Làm thế nào để giao dịch với Trend?

Tại sao không nên giao dịch ngược xu hướng?

Bạn cũng biết yếu tố cội nguồn để hình thành 1 xu hướng là lượng cung cầu trên thị trường nơi chia làm 2 phe (phe bán và phe mua) đang đánh nhau rất quyết liệt.

Khi thị trường đang có xu hướng tăng, nghĩa là phe mua đang thắng thế so với phe bán hay nói cách khác phe mua đang đông hơn phe bán. Là 1 trader kiếm lợi nhuận bạn biết rõ mình nên theo phe nào để dành phần thắng cao hơn cũng là kỹ năng cần thiết.

Phương pháp giao dịch theo xu hướng như thế nào?

Chiến lược giao dịch với xu hướng như thế nào:

  1. Giao dịch xu hướng tức là sau khi vào lệnh thì bạn sẽ để lệnh chạy và chỉ dời ngưỡng cắt lỗ khi có đỉnh mới được tạo ra cho lệnh mua hoặc đáy mới cho lệnh bán. Điểm chốt lời là điểm giá chạm mức cắt lỗ và đồng nghĩa với việc 1 xu hướng kết thúc.
  2.  Giao dịch sóng tức là sau khi vào lệnh thì bạn sẽ chốt lệnh khi con sóng tăng đẩy hoặc giảm đẩy (impulsive move) đảo chiều chuyển sang sóng điều chỉnh (corrective move).
  3. Giao dịch phá vỡ tức là bạn sẽ tìm điểm phá vỡ (breakout) trong một xu hướng để vào lệnh và chốt lời ngay sau khi cây nến phá vỡ này kết thúc.

Giao dịch theo xu hướng như thế nào:

Hãy tìm hiểu cách vẽ trendline qua các bài viết trên website của tụi mình nhé, sau đây mình sẽ giới thiệu cách giao dịch với trend như thế nào:

  1. Quan sát xu hướng hiện tại chờ xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều (thông qua nến, volume, tin tức…)
  2. Vẽ đường trendline sau đợt điều chỉnh đầu tiên của chúng.
  3. Tìm điểm thoát lệnh tốt thông qua: trendline, hỗ trợ, kháng cự, rsi…
hình ảnh V1JhPFzv xSqasO gfm5gvYpJrr6xoRYie5mUfrab65h2fJiP5thQAUqFjIsxKEELMouiCuGnDVTwgEGeGgmIxoNXhdDqtdm5vvBFFcxyaCep geBWrj5ksH wZJ0tdB2a vXXSc Xu hướng (trend) là gì? Làm thế nào để giao dịch với Trend?

Khi giao dịch theo xu hướng bạn cần cài điểm cắt lỗ phù hợp tránh trường hợp thoát lệnh xong giá mới tiếp diễn xu hướng hoặc gồng lỗ đến cháy tài khoản. Kiểm soát rủi ro cũng là một phần quan trọng của bất kỳ phương pháp giao dịch nào.

Kết luận

Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, việc của bạn không phải là học tất cả các phương pháp nhưng bạn cần hiểu phương pháp của chúng để vận dụng linh hoạt hơn trong quá trình xây dựng hệ thống giao dịch chuẩn.

Hẹn gặp mọi người trong nhóm chat để trao đổi thêm về các phương pháp giao dịch cũng như ở những bài viết tiếp theo của margin ATM!

Thân chào và hẹn gặp lại trong bài viết tới!

Nguồn bài viết : Xu hướng (trend) là gì? Làm thế nào để giao dịch với Trend?



source https://marginatm.com/giao-dich-voi-trend/

Comments

Popular posts from this blog

Phân tích kỹ thuật tuần 2 tháng 3 (Phần 3): ALPHA – SUSHI – DHT

Phân tích kỹ thuật tuần 2 tháng 3 (Phần 4): PERP – SOL – SRM

Nguồn vốn Private đang có xu hướng rót vào Blockchain để giải quyết nhu cầu mới